Đang tải dữ liệu...
 
Sơ đồ |English |Webmail 
Trang chủGiới thiệuTin tứcTư vấnSản phẩmĐại LýHình ảnhLiên hệ
Trang chủ  |  Tư vấn

Những lưu ý khi đi xe máy vào mùa hè



Tuy nhiên, đặc biệt với các dòng xe tay ga nhập, người sử dụng chưa năm rõ quy trình bảo dưỡng xe và nhiệt độ ở Việt Nam thường cao hơn các nước xuất khẩu xe (châu Âu) nên khi sử dụng xe vào mùa nóng này, bạn cần có một số lưu ý.

1. Lốp


Mùa hè, ngoài trời luôn nắng gay gắt và có nhiệt độ rất cao. Khi bạn đi ngoài đường hay dựng xe tại một chỗ nắng thì lốp xe của bạn sẽ tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ và nắng và làm lốp xe của bạn sẽ nhanh bị xuống hơi và hư hại. Lời khuyên đưa ra là bạn nên kiểm tra lốp xe. Vào đầu hè, bạn nên thay mới loại lốp dành riêng cho mùa hè bởi lốp dành cho mùa mưa bạn mới thay vào đầu xuân đã cũ (nên dùng hai loại lốp trong vòng một năm) và cố gắng dựng xe ở chỗ râm nếu có thể bởi nắng nóng sẽ làm lốp xe của nở căng ra và gây hỏng cả những chi tiết như mặt kính hệ thống hiển thị trung tâm, bề mặt sơn. Với các loại xe thông thường, bạn không nên đi đường trường bởi chúng chỉ được thiết kế khi đi đường trong thành phố nên nếu bạn đi đường trường thì lốp xe rất dễ bị nổ do tiếp xúc với mặt đường và không khí quá nóng.

2. Dầu máy

Những ngày nhiệt độ lên cao (35-36oC), bạn nên kiểm tra độ nhớt của dầu bôi trơn bởi sau một quá trình làm việc cộng với nhiệt độ cao sẽ làm dầu bôi trơn bị biến tính và giảm độ nhớt. Thêm nữa, nhiệt độ cao ngoài trời sẽ làm hệ thống làm mát (tự nhiên) rất bị hạn chế, do đó dầu máy thường xuyên phải chịu nhiệt độ cao hơn bình thường. Điều đó sẽ làm dầu máy của bạn nhanh bị biến tính hơn. Bạn nên thay dầu máy trước hạn quy định một chút, từ 800 đến 1.000km. Mùa hè mọi người thường đi dép hay phụ nữ có thể mặc những chiếc váy xinh xắn, vì vậy nguy cơ chân rất dễ tiếp xúc với lốc máy, ống xả gây bỏng là rất cao, để tránh những "tại nạn không may này", bạn nên lắp bộ che máy bằng inox và chú ý vị trí đôi chân luôn phải giữ khoảng cách nhất định với các điểm có khả năng gây bỏng. Một số người do phải để xe máy trong nhà khi về thường có thói quen dội nước vào máy cho mát, đây là một điều rất nguy hiểm bởi khi máy ở nhiệt độ cao giảm xuống đột ngột sẽ làm nứt vỡ máy và dẫn đến những hỏng hóc nghiêm trọng.

3. Acquy


Đối với 2 loại bình ắc quy đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay đó là loại bình ắc quy khô và loại bình ắc quy nước. Nếu như chiếc xe bạn đang sử dụng dùng acquy khô bạn cần chú ý các lưu ý sau. Bạn nên tắt các loại đèn pha đối với các xe có công tắc tắt đèn pha, hoặc chuyển về chế độ đèn sương mù đối với các xe không có chế độ tắt đèn pha hoàn toàn( LX, GT, ET 8) để tránh gây chói mắt cho người đi đối diện và hoặc dành điện cho các hệ thống quạt làm mát động cơ đối với các mẫu xe có két nước

4. Két nước

Động cơ của xe tay ga có đặc điểm là rất gọn, kín và động cơ được đặt phía sau, do vậy hệ thống làm mát của loại xe này hoặc dùng két nước làm mát (SH, @, Dylan…) hoặc làm mát cưỡng bức dùng quạt dẫn động từ động cơ (các xe Piaggio). Hệ thống làm mát giúp duy trì nhiệt độ động cơ trong khoảng 80-90oC, là nhiệt độ hoạt động lý tưởng của động cơ.


Van mở két nước là một chi tiết quan trọng ảnh hưởng đến nhiệt độ của máy

5. Đi xe vào những ngày nắng

Khi ra đường vào những ngày nắng gắt, ánh nắng có thể là kẻ thù của sự an toàn. Bởi do bất kỳ một lý do nào đó, như một chiếc kính trên đường, một người mở của xe… cũng có thể làm bạn bị lóa mắt và dẫn đến nhưng va chạm đáng tiếc. Khi đi xe vào những ngày nắng, nên trang bị mũ, khẩu trang, kính mát hoặc mũ bảo hiểm, găng tay… để đề phòng tia tử ngoại.

Khi đi xe vào những ngày nóng, bạn không nên đi quá chậm (xe ga) hay đi với số nhỏ (xe số) trong thời gian dài, bởi điều đó sẽ gây nóng máy ảnh hưởng đến tuổi thọ xe hay làm hỏng két làm mát của xe ga. Không những thế điều đó còn làm giãn dây đai của xe ga ảnh hưởng đến “độ bốc” của xe và giảm tuổi thọ dây đai.

Bạn nên tránh đi vào những giờ có nhiệt độ ngoài trời cao nhất, như giữa trưa, bởi nắng nóng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự an toàn của bạn. Đặc biệt nhất là đi đường trường, nhiệt độ cao sẽ gây ra nhiều ảo ảnh, cộng với ánh nắng mặt trời rọi trực tiếp vào đầu, hơi nóng từ dưới đường tỏa lên sẽ ảnh hưởng đến khả năng phán đoán cũng như điều khiển của bạn, dẫn tới việc điều khiển xe thiếu chính xác gây nguy hiểm. Nếu phải đi đường trường, tốt nhất bạn nên chọn một lúc râm mát, kiểm tra các tính năng an toàn của lốp xe và các hệ thống an toàn, chuẩn bị kỹ lưỡng mũ bảo hiểm, găng tay, kính… và đừng quên mang theo chai nước uống để giữ sự tỉnh táo khi lái xe.

Sau khi vận hành tương đối lâu, bạn không nên dội nước vào xe hay rửa xe mà cần để xe chỗ râm mát khoảng nửa tiếng để máy trở lại với nhiệt độ ngoài trời rồi mới được rửa xe. Bạn cũng nên lưu ý giảm độ căng của lốp xuống một chút so với tiêu chuẩn, bởi thời tiết nóng sẽ làm lốp xe nở và căng ra.

Những trục trặc của xe máy trong mùa hè có thể không phải là nghiêm trọng. Nhưng đôi khi nó cũng gây cho bạn không ít phiền toái. Và quan trọng hơn là vấn đề giữ gìn sức khỏe trong mùa nóng để có một mùa hè vui vẻ và an toàn.
Bài mới:  
Bài khác:
Số lượt đọc:  507  -  Cập nhật lần cuối:  11/04/2012 10:40:46 PM